And Abraham was ninety years old and nine, when he was circumcised in the flesh of his foreskin

October 25, 2005

nagbabasa ako ngayon ng newsweek at dalawang balita ang nagpagulat sa akin. UNA – gagawa raw si sylvester stallone (ano ba talaga ang pronounciation ng apelyido niya? “stall-wan” ba or “stuh-loan”?) ng “rocky 6“. packingsheet! stretching the suspension of disbelief siguro kung papanoorin natin ang isang 59 year old boxer fighting for the heavyweight championship of the world. sana rambo 4 na lang, o kaya judge dredd 2 – baka mas maniwala pa ako. IKALAWA – and this is perhaps more interesting: circumcision daw, cuts the risk of HIV infection by as much as 60%.


tingnan mo nga naman yan. ang buong akala ko eh ang pagtuli ay cosmetic ek-ek lang para magandang tingnan ang pototoy pag ito’y galit. hindi ko alam na may additional benefit pala ito. at hindi lang basta benefit. ang pinaguusapan natin dito ay preventing HIV infection. holy guacamole! kaya nga bukas na bukas din ay tatawagan kong lahat ng mga kakilala kong mga supot at kukumbinsihin ko sila na magpatuli na. pero bago ang lahat, may mga tanong muna ako tungkol sa balitang rito:

1. may kinalaman ba ang kupal sa pagkalat ng HIV?
2. ano ang mangyayari kung babae ang nagpatuli?
3. ano ang percentage ng HIV infection para sa mga sungaw?
4. paano ba ang tamang pag pronounce sa penis? “pea-nees” o “peh-nees”?
5. pwede pa bang magpatuli ang mga lalaking supot who are over 40 years old?
6. ano ang mangyayari sa mga supot na nagpakalbo?

yon lang po at sana may doctor na nakakabasa nito ang makakasagot sa mga tanong na ito.

No Responses Yet to “And Abraham was ninety years old and nine, when he was circumcised in the flesh of his foreskin”

  1. auee Says:

    Di ba tuli was first done due to religious belief re: jews. Tapos hygiene… then sa Pinoy more than anything else e norm.

    Di ko masasagot ang number 4 question mo… Pero for pronunciation, I recommend you watch the film “Born on the 4th of July” where Tom Cruise kept shouting “PENIS! I WANT MY PENIS!” I’m sure if we replay the scene a dozen times, we’ll get the pronunciation right.

  2. gwapogi Says:

    kasabayan ko nung bata ay isang matandang supot. at nauna siya saken. grabe di siya umiiyak.

    nabigyan niya ako ng confidence na tumagal lang hanggang buratin ako ng duktor.


  3. born on the 4th of july – mahiram nga ito. i haven’t watched this in full. parati kong inaabutan sa TV pero di ko nabubuo. dito sa ‘merika parang “pea-nees” ata ano.

    naalala ko tuloy yung teacher ko nung high school na semenaristang medyo bading – “pea-nis or not pea-nis, pass yor peyper”.

  4. Jet Says:

    Sige nga mylab, curious lang talaga ako. Ano mangyayari sa mga supot na nagpakalbo?


  5. hello mylab!

    Ano ang mangyayari sa mga supot na nagpakalbo?

    hindi na nila kailangan gumising ng maaga kasi hindi na sila kailangan mag suklay before going to work.

    lab U!

  6. rolly Says:

    pee-nis – yan ang tamang pronunciation – from the word pee – this is what you use to pee, right?

    Wala naman masyadong koneksyon yung tuli sa pagiging kalbo. mas lalakas lang ang sex appeal mo kasi mukha ka ng sex organ. Ang draw back lang nito ay mas tatagal ka sa paghihilamos.

  7. tony Says:

    mga supot na nagpakalbo?

    akala ko sa ulo sa ‘taas ang lagay ng condom, di sa ulo sa ibaba..

    pea-nes (yun yata yung pronounciation ng between letter e and i-ei..alanganing e alanganing i) nga tawag dito sa tate..pea-nis yata e ingles ng tapos na sa bisaya..hehehe example- honey pea-nis na ko, alisin mo na pea-nis mo…:D

  8. Capt. Kupal Says:

    pea-nis. panis. ngyehehe.


  9. mas matagal ngang mag hilamos ano pag kalbo ka. pero tipid ka naman sa shampoo – ano ba tawag nila diyan? gaining face daw, para may positive spin.

    sabi ng mga scientist, tito rolly – yung mga kalbo raw ay mataas ang libido dahil sa maraming testosterone.

  10. wanda Says:

    meron pa atang mga tribes sa africa n tinutuli din ang mga girls (somalia)..like its a form of cleansing..afterwards, maddeprived na ang mga babae(na tinuli)of having the pleasure of orgasm..

  11. wanda Says:

    meron pa atang mga tribes sa africa n tinutuli din ang mga girls (somalia)..like its a form of cleansing..afterwards, maddeprived na ang mga babae(na tinuli)of having the pleasure of orgasm..


  12. that doesn’t sound like a great idea. whoever asshole created this custom must have been male

  13. ibalik Says:

    sana walang ma misguide sa news. walang kinalaman ang tuli vs supot sa pagkalat/paghawa ng HIV.

    sana supot pa rin ako.


  14. yan nga sabi sa isang report – sana raw walang mga tuli na mag assume na dahil mas may protection sila sa HIV eh pwede na silang mag unprotected sex. big big mistake.

    parang masarap nga ang supot ano? may balat na pwedeng hilahin. hehehe.


Leave a Reply

