There Are Three Kinds of People – Those Who Can Count and Those Who Can't

September 12, 2005

my ito ang hitsura ng opisina ko dito sa california. mayroon akong “room with a view”, bagay na labis kong ikinatutuwa. pag silip ko nga sa labas, bukod sa mga sira ulo at malilibog na kuneho, nakikita ko ang basketball court at ang beach volleyball area. tuwing tanghali, maraming mga taong naglalaro at pinapanood ko sila habang kumakain ng lunch. ang galing nga ng opisina namin (actually “campus” ang tawag namin dito), it has something for everyone. i love my job. bagay kasi ang kumpanya sa personality ko. i love the irreverence and the culture. i also love the free food, but that’s another story. dito lang ako nakakakita ng mga nagtatrabaho ng naka shorts, mahilig sa rock music at kung ano anong mga twisted na personality ng mga empleyado. gusto ko rin yung individual na dekorasyon ang ginagawa sa mga kwarto at cubicle sa opisina. bawat pwesto ay reflection ng personality ng mga taong nagtatrabaho doon. mayroong cublicle na para kang nasa loob ng sports car, mayroon namang para kang nasa space ship, mayroon parang amusemnt park, ang iba naman ay puno ng mga gadgets, maraming mga litrato ng mga anak at kung ano ano pa. yung opisina ko ay medyo ‘ala pang laman dahil kulang sa oras mag ayos. pero at the moment, hindi naman siya exactly totally bare. bukod doon sa “bird poop for sale” sign ko, mayroon akong mga sumusunod:

1. one spiderman riding a skateboard windup toy
2. our lady of peace and good voyage statue na galing pa sa antipolo
3. isang australian bullroarer
4. one windup jeepney toy
5. one matchbox na jeepney
6. tatlong bola
7. isang coffee mug
8. isang pewter cup na galing sa korea
9. at isang nanggagapang na sundalo

mga

No Responses Yet to “There Are Three Kinds of People – Those Who Can Count and Those Who Can't”

  1. Jet Says:

    Ano pa ba ang hahanapin mo dyan mylab? Those items above say it all… you’re a little boy who’s travelled a lot playing in a big man’s game. And what do you have to show for it? A room with a view.

    Isa na lang ang kulang. Bakit parang ala ako’ng picture dyan? Hmmm…

    hehe… labyu! 🙂


  2. asan na nga pala yung picture natin na nakaframe – ito yung nasa cubicle ko sa singapore mylab. nariyan ba sa bahay? dadalhin ko rito.

    lab U!

  3. rolly Says:

    Uy, a room with a view. Galing nyan. Me volleyball court kamo? Hmmm, mas lalong okay siguro pag summer na halos hubad na ang tao. Teka’t makapag-ipon, punta ko dyan.

    Actually, ganyan din ang gusto kong athmosphere na pagtatrabahuhan ko. Walang uniform, flexi time at personalized na kwarto.
    Kaya lang, ito lang ang masasabi ko sa sarili ko e. DREAM ON…

  4. tony Says:

    Ay nabuko! Talaga yatang ganun, kung di pa ipa remind sa yo di mo maaalala…kumbaga e too late na na parang napilitan ka lang kung ilalagay mo…patay ka Jay, tampo si Jet sa yo!
    kailangan ibili mo yan ng malalaking alimango at lobster, ikaw na magluto with candle light ( kung naabutan kayo ng black out jan), soft music tapos magnolia ice cream na may pinipig sa ibabaw…balita mo na lang yung susunod na mangyayari..hehehe

    later..

  5. jessie Says:

    nakakainggit naman yan. yan ang sama ng loob ko when they moved me from the 41st floor to the 44th. nawala ang window ko. ngayon kahit saan ako tumingin may taong dumadaan. wala na window ko. haaay.

    hi jet! hi batjay!

  6. gail Says:

    “nanggagapang na sundalo”

    tama ba yung basa ko? sino bang ginagapang niya?


  7. hi gail.

    it’s exactly that – a windup toy soldier na gumagapang. see picture for more details.

    ingat.

  8. Capt. Kupal Says:

    hi dyezebel!

    wow, 44th floor! ang taas taas mo naman – pero bakit walang window view? that really sucks. yung office ko sa singapore, nakaharap sa server room. batong bato ako. i know how you feel.


  9. sayang tony, walang blackout dito sa OC.


  10. tito rolly!

    ngayon summer, maraming mga nakahubad na mga naglalaro ng volleyball. kaya lang puro mga lalaki kaya di ako ginaganahan. may isang babae pero hindi bagay sa kanya ang nakahubo.

    halika na’t dalaw ka na rito sa amin. sarap itong mga darating na mga buwan kasi lumalamig na.

  11. dessagirl Says:

    hi po kuya bat jay! you are so far away already! kakatuwa din ang cubicle mo ha

    i love decorating my cubicle too!when you see it, you’ll know my personality kagad. nway, i wish you and your wifey well. God bless!

  12. Fr. Jakolito Says:

    so far away – salamat sa comment dessagirl. pag nagtagal, mas marami akong ilalagay na decoration.

  13. lukin4gf Says:

    wish ko lang magkaroon din ako ng ganyang opisina..

  14. sachiko Says:

    ahh..america! sarap naman..dito you will feel suffocated for sure..they don’t practice individuality here..


  15. maganda nga ang opisina namin – swerte ako na dito ako napunta.


  16. domo arigatu sachiko san.

    gusto ko nga yung style ng company namin that encourages individuality and creativity. masaya ako sa trabaho dahil alam ko walang sumasakal sa akin. this is indeed a dream job for me. yung mga staff namin sa aming japanese office ay somewhere in between – they still are a bit rigid for our standards BUT malaki ang influence ng corporate culture dito sa america that they are more hip that the average japanese company.

  17. jessie Says:

    oo nga. ang taas taas na kung kailangan mong magmadali at inabutan ka ng mga punong elevator, gusto mong maiyak.

    i prefer your office to mine. pero minsan tataya ako sa sta ana kasi kita dito ang tracks.

  18. Isip Bagets Says:

    wow, may view ka pala ng race track miss jessie. alam ko yung experience mo with full elevators. experience ko rin yan ng mag trabaho ako sa makati. yung building namin, parating full ang mga elevators at humihinto pa halos sa lahat ng mga floors. i like our 2 story buildings here in california – low density and more healthy.

  19. jessie Says:

    if i had my way one floor lang. 🙂 mezzanine at the most. ayaw ko na nga dito eh. lalo pa’t na-trap kami sa elevator nung isang araw sa isang hotel sa taft.


  20. bakit naman kayo na-trap sa isang hotel sa taft? two floors ako max. lalo na pag apartment – dito sa OC, may mga 3 floor apartments na walang elevator. ang hirap mag akyat ng mga groceries.


Leave a Reply

