The scientific name for an animal that doesn't either run from or fight its enemies is lunch

September 6, 2005

ang distansya from our apartment to my office is around 2 miles. maraming salamat sa inyo my dear prens, at bigla akong nagkaroon ng sipag na alamin kung gaano ito kalayo sa metric system – ang sagot ay 3.218688 km. o sige, para walang kalituhan, sabihin na lang natin na limang minuto lang ako from home to work. sapat na oras ito upang mangulangot habang nagmamaneho. hehe. pero not enough to enjoy my music. ang isa pa naman sa mga paborito kong gawin ay makinig ng musika habang nagmamaneho (clapton, springsteen, binky lampano). since 5 minutes away lang ako eh minsan hindi ako nakakatapos ng isang kanta. bitin na bitin. minsan nga pag maganda ang kanta, sadya kong binabagalan para marinig ko ang mga tugtog ng buo. ang musika ay parang time machine. minsan magugulat ka na lang at biglang may kantang magpapaalala sa iyo, very vividly, ng mga nangyari sa buhay mo. tulad kanina, bigla akong nasenti dahil biglang tumugtog yung ending song ng voltes v habang papauwi ako (ito yung “oyani kaldereta“). pakiramdam ko eh para ulit akong ten years old. naalala ko rin tuloy yung time na pinahinto ni marcos ang voltes v, bwakanginangyan. pero that’s another story.

ang maganda nga ngayon: dahil malapit lang ang bahay ko sa opisina eh pwede akong umuwi para sabay kaming kumain ng lunch ni mylabopmayn jet. i try to come home at least twice a week. normally, nag-iinit lang siya ng soup o kaya ng microwave meal. masaya na ako rito – simpleng pleasures lang para sa mga simpleng tao. kung mayroon isang magandang dulot ng pagllipat namin dito sa california ay ito – i get to spend more time with the person i love.

No Responses Yet to “The scientific name for an animal that doesn't either run from or fight its enemies is lunch”

  1. carol Says:

    huwaw ang sweet nman haaayy..kuya batjay may kakambal kpb??

  2. duday Says:

    honga! ang swerte naman ni ate jet (at naki-ate na daw ako oh!)


  3. swerte rin naman ako sa kay jet.


  4. hi carol – mayroon akong kuya na available. maganda ang boses ay kilabot ng mga rockers. gusto mo?

  5. ChrisH Says:

    Kuya BatGay, este, BatJay pala…

    matagal na po kita binabasa (mula pa kaninang tanghali) at maipagmamalaking masasabi ko na isa na ako sa mga tangahanga, este, tagahanga nyo… gleng-gleng nyo kse e… keep it up, whatever “it” may be!! 😀

    PS: sa totoo po, halos kalahating taon na po kita binabasa, nasa Malaysia ka pa…

  6. Capt. Kupal Says:

    dear chrisH,

    maraming salamat sa pagparamdam. kaninang tanghali ka pa nagbabasa? wow. napatingin tuloy ako sa relo – malapit nang mag alas dose ng madaling araw diyan sa pilipinas ngayon ah. baka lumabo ang mata mo. buti nang lumabo ang mata mo dahil sa ibang paglalaro kaysa naman lumabo ang mata mo dahil sa paglaro sa keyboard.

    ingat,
    jay

  7. sis Says:

    oo nga! napaka powerful nga ng music- ini-imagine ko nga kung in the middle of a battle ay ipapatugtog ang macarena, hindi kaya ipagtatapon ng mga sundalo ang mga baril at sabay sabay na iindak at sasayaw?

    (btw, do you remember how we talked about pilipinas at yung someday aahon ang bayan? … check out RockEd Philippines–impressed ako sa work nila, ‘ika nga, truly ‘building the nation from the ground up’. alam kong marami rami tayo na nag iisip nito. nag email ako kay gang badoy at sabi ko i want to help out any way i can. i was thinking, baka interested din po kayo–
    http://www.rockedphilippines.org/faq.htm)

  8. Jet Says:

    Ay ang sweet naman nito mylab. Ako din, gusto ko din yung idea na every now and then, I can get to see you in the middle of a work day instead of at the end of it. Minsan kasi masyadong matagal yung 5pm, nami-miss kita. 😀

    Bayaan mo, in time, I can add more to our lunch repertoire… we can munch on cheese and fruit while watching TFC, or I can make a salad, or heated-up spaghetti, or mac and cheese… hehe. And we should really make the most of this time, kasi baka pag nagtrabaho na ako, hindi na natin magawa ito.

    Labyu!

  9. Demonyito Says:

    hi sis.

    oo nga, naalala ko pa rin yung pinagusapan natin tungkol sa pagbabalik. it’s an on-going quest for me to find out ways how to help. it’s been tough because of many reasons – red tape, politics, etc. kaya what i do is just focus on my immediate family. but i know a day will come when jet and i will come home. i hope we both could be able to teach. para naman may ipasa sa susunod na generation.


  10. hello mylabopmayn.

    sige, bukas uwi ako ng lunch tapos kainin natin yung natirang microwave meal. tamang tama, the weather will be a lot better tomorrow – cooler from what the forecast indicate.

    ok lang naman kahit di ka maghanda ng masarap or ng special na luto.

    lab U!

  11. tony Says:

    aba! umuuwi ka pala pag lunch time, e di mabuti, meron ka laging afternoon delight..nakangiti lagi pagbalik sa opis..
    uso nga pala dito pag tinanong kung gano kalayo, e minuto o oras ang sagot..pwera na lang kung 2 milya lang layo pero 3 oras trapik!
    maka voltes ka rin pala mr.kobayashi..

  12. Renee Says:

    Perskasin, pinsambuo talaga kayo ng mister ko. Nang busy kang nag-aassemble ng inyong muwebles, siya ring nag-aasamble siya ng bookshelves ko para sa aming family room. Ewan ko lang kung may gamit kang power tool pero yung power tool niya, hindi mag-charge yung baterya kaya’t napilitan siyang gawin ito na gamit ay isang pagkaliit-liit na Allen wrench.

    At isa pa, umuuwi rin siya para mag-lunch sa gitna ng kaniyang klase. Kasi yung pinapasukan niya, two blocks away lang.

    Galing ng coincidence, no?

    P.S. Plano naming pumunta sa Southern California sa huling weekend ng October. Kita tayo, OK?

  13. sis Says:

    ahahahay! ang sweet! nakakainggit po kayo ni jet 😀

    re: RockEd. i know what you mean about feeling helpless and being overwhelmed. i went through RockEd’s website–na i-impress ako dahil parang it is about doing what you can and having fun doing it, too. sa akin, what they do is very empowering in terms of making me aware na puwede akong tumulong. na talagang may magagawa tayo.

    in any case, while personally i have chosen to go back home, i will always hold the stance that it really doesn’t matter where someone chooses to be– pilipinas or ibang bayan, if one wants to be patriotic, they can be patriotic. no matter where they are (at sabi nga, one can be really unpatriotic and unproductive while remaining in the country). in fact, in a number of cases, mas may maitutulong yung iba if they live outside the philipines. complicated ‘yung choice– a number of push-&-pull factors. talagang kanya kanyang diskarte.

    (btw, si randy david at CP david ay involved sa RockEd–di po ba related kayo?)

  14. jio Says:

    Ok iyang idea na pakikinig ng musika habang nasa biyahe. Nakakabawas ng stress.

    Naalala ko nga rin bigla ang yesteryears sa pagkabanggit mo ng Voltes V theme song, BatJay. Hehehe. Reminds me ng Shaider din… “oo shigi shigi makabukimi oowaah… shigi shigi”.

  15. kenji Says:

    thank you po sa link sa voltes V na ka download ako full version! 😉

  16. Fr. BatJay Says:

    buti naman napakinabangan mo ang mga links kahit papaano. matagal nang laman ng iPod ko ang mga voltes-V themes. makes me happy whenever i hear it playing.


  17. hi jio. hindi pwedeng walang musika pag nasa biyahe ako. lalo na pag ako ang nasa manibela. hindi ko na inabot si shaider – voltes v was the last robot cartoon. nung inalis ito ni marcos the first time, nawalan na ako ng gana manood.

  18. Haba ng Dila Says:

    hi again sis.

    hindi ko kamag anak si randy david. sayang – sana nga kamag anak ko na lang siya. hehehe. idol ko yon eh.

  19. Isip Bata Says:

    hehey! kamusta na perskasin renee? i hope the whole family is well. ang dami ngang mga coincidence ano. you’re coming down to southern cal on october? wow, kyul! sige – timbre lang para makapag meet tayo and make pasyal, pasyal.

  20. oding Says:

    ayayay….
    microwave meal (nuck foods) ha ha ha


  21. ano ang ibig sabihin ng nuck foods?

  22. sis Says:

    anong ibig sabihin ng ‘jologs’?

    p.s. batjay, pareho naman kayong ‘david’ ni randy at CP david (at halos ka-boses nyo pa si randy david) puedeng puedeng ankining kamag-anak 🙂 lahat nga ng mga ‘sisters’ (pink sisters, sisters of mary, CIM sistes, etc) sa pilipinas inangkin ko na (nagkataon ba naman na may nakilala akong sister as in madre na kamag-anak nga nanay ko– hindi siya ‘sister’, pero sister pa rin! hindi nakakalito, ano?).

  23. tin Says:

    slowly but surely you’re settling to your new life in the US. 🙂

    for someone who has been staying at home lately, i really appreciate the times when R comes home and joins me for lunch. small pleasures, simple joys.


  24. simple pleasures nga – tama ka tin. very settled na nga kami ni jet. ako rin sa trabaho rito. mababait kasi ang mga kasama ko at marami kaming mga activies. last saturday nga, may company beach party kami. sarap.


Leave a Reply

