Maybe this world is another planet's Hell

June 10, 2005

4 EYES bata pa lang ako eh mahilig na akong magbasa ng komiks. lahat binabasa ko – hiwaga, aliwan, wakasan. so what kung weak ang plot ng mga storya – tulad ng pagjajakol, pampalipas oras lang naman ito eh. over the years, nasundan ko ang buhay ng mga sikat na mga komik character tulad ng dysfunctional na pamiliya nina zuma, galema at dino. nahilig din ako sa komiks na galing sa ‘merika. nung medyo uhugin pa ako at supot, ang paborito ko ay si superman. for a while ok lang siya. kaya lang nung nakakaroon na ako ng buhok sa mga parte ng katawan ko na hindi nasisikatan ng araw, na disillusion ako. bakit ang tatanga ng mga taga metropolis? bakit hindi nila mapagdugtong na si clark kent ay si superman? nagsuot lang ng eyeglasses, di na nila nakilala? bakit sobrang perfect niya? pagtagal tuloy, nagkaroon ako ng dislike sa mga chraracter na goodie goodie at napalapit instead sa mga superhero na may mga issues tulad ni batman. ah, here was a character who was really dark. isang avenger na pinaghihigantihan ang pagkamatay ng parents niya by being a bat like vigilante creature of the night. hindi na bale na siya ay gago rin siyang tulad ng mga ibang super hero na inuunang isuot ang pantalon bago ang underwear. hindi na bale na pinagbintangan siyang bading na pedophile (o pedophile na bading) dahil inampon niya si robin. ano kaya ang nangyayari sa loob ng batcave pag hindi tayo nakatingin? nag iispadahan kaya sila? bading din kaya si alfred? pero kahit ano pa siya – i had my super hero in batman.

honga pala, the caricature above was done by rene enriquez, isang batikang artist painter photographer na nagtatago sa pagiging isang engineer. subukan ninyong magpunta sa site ni rene, you will be impressed by the quality of his work. iniisip ko nga pag naroon ako – dapat full time artist na lang siya. maganda ang mga water colors niya, akala mo talaga tunay. hindi tunaytibayb. tunay talaga. he’s the real deal. punta kayo sa website niya at mag comment. sabihin ninyo, galing kayo rito at baka sakaling i-drawing niya rin kayo! peace.

No Responses Yet to “Maybe this world is another planet's Hell”

  1. Winnie Says:

    hello mang batjay,

    meron pong nagforward ng site sa akin. kaano ano po ninyo yung writer na jet hernandez? halos pareho po kasing nakakatawa ang post ninyo.

    winnie


  2. hi winnie. sorry hindi ko siya kilala. pupuntahan ko ang website niya at babasahin ang mga post niya. mahilig ka rin ba kay batman?

  3. kenji Says:

    thanks sa link sa site ni rene enriquez… ang ganda ng paintings.photographs section…


  4. no problem kenji. galing ng mga paintings ano? comment ka sa site niya. sigurado sasagutin ka niya.

  5. carol Says:

    nakow mahilig karin palang magbasa ng mga komiks hehehe, nakikibasa rin ako nyan nung bata pko, nahasa ang pagbabasa ko sa pagbbsa ng mga komiks at liwaway..

    magshoshowing na ang batman d2 sa pinas jan din kya dont miss the chance to watch the movie.

    ang ganda nga ng iyong caricature…teka nga at mabisita si manong rene hehehe.

  6. Capt Kupal Says:

    hi carol. oo huwag kang mag alala, papanoorin ko ang batman movie.

  7. loryces Says:

    kuya, sa singapore ka pa rin ba? punta daw dyan si neil. dont forget ha! eto sched nya:

    Singapore:

    July 5th, 2005

    4.30 – 6.30 pm Book signing at Kinokuniya
    391 Orchard Road Ngee Ann City #03-10/15 Takashimaya Shopping Centre Singapore 238872 Tel: (65)6737-5021 Fax: (65)6738-0487

    6.30pm Neil Gaiman’s talk at library@orchard (Ngee Ann City’s Podium Block, Fifth Level—just upstairs from Kinokuniya bookstore) chaired by Peter Schoppert, Chairman, Singapore Writers Festival, followed by Q&A organised by the British Council and the National Library Board

    July 6th:

    6 pm: Borders Signing
    #01-00 Wheelock Place501 Orchard RoadSingapore, 238880 Phone: 6235.7146 Fax: 6235.4981

    btw i emailed him the sched for his tour in pinas. kalimutan ko naman include name ko. tanga talaga oo. 😦

  8. Rene Says:

    jay, salamas, este, salamat sa plugging. ngayon ko lang nakita. na-stranded kami sa labas ng caleruega hanggang 8:30pm tonight! nadiskarga yung baterya! anime. and dilim dun! buti na lang may friend to the rescue ako. salamat ulit!

  9. periodipeng Says:

    manong bat! favorite ko non yung horoscope komiks na wala naman kinalaman sa horoscope! sinubaybayan ko nun yung serye na ginawa pang movie ni christopher de leon at alice dixson… nakalimutan ko title eh.. pero yun yung may kamuka yung bidang babae tas binuhusan sya ng asido sa mukha nung kamuka nya… isa pang gusto ko eh yung lovelife komiks kasi may personality yung drawing eh!

    …at ciempre pa, nagbabasa din ako ng liwayway magazine!

    so, chili crabs tayo soon! my turn naman .. ok?

  10. Jet Says:

    hehehe… may bago ka na namang caricature mylab. sino pa kaya ang sunod na magdodrowing sayo? ilan kayang caricature ang makokolekta mo in your lifetime? at bakit parang peborit kang idrowing ng mga artist? tadaaaaan!… sundan ang susunod na kabanata dito sa Kwentong Tambay, ang komiks ng mga nag-aahit! hehehe… (corny ko)


  11. jennypeng, ang miss canada ng orchard road!

    uy lovelife. binabasa ko rin yan. ngyehehehe. yung auntie ko ang mahilig sa liwayway. inabutan ko rin ang initial funny komiks. yung mga horror stories din sa hiwaga ang isa ko pang peborit. ay siyempre yung iba’t ibang mga cartoons – kalabog en bosyo, barok, gorio en his jeepney, asiong aksaya at marami pang iba.

    chili crabs!!!! yehey!

  12. ELVIS BATJAY Says:

    hi rene.

    walang anuman. ayos ba sa plugging – kaya dapat mag post ka pa ng mga paintings mo at pics.

    ingat pare – hanggang sa muli.

  13. ELVIS BATJAY Says:

    hi loryces.

    maraming maraming salamat sa pag inform sa akin ng schedule ni neil gaiman sa singapore. that was really SWEET of you.

    i never thought he’d come here dahil akala ko nung una it was either singapore or the philippines. i have not blocked those two evenings and will make sure that i attend both. hehehe… of course with my camera and gaiman books with me.

    i’ll also bring jet – although not a big fan as us, she has read some of his work.

    oo nga pala – the two events are within walking distance of each other kaya maganda. although it is far from where i live and work, i don’t mind riding a cab and do the 30 minute ride to orchard road.

  14. Fr. BatJay Says:

    Hello MyLabOpMayn.

    NGYAHAHAHA… nagpapatawa ka na rin. ayos na ayos yan – “ang komiks ng mga nag-aahit”. bakit ako peborit na i-drawing ng mga artist? kasi nakakatawa ang mukha ko.

    lab U!

  15. The Ca t Says:

    o ayan pumunta ako sa site ni rene. ganda ng mga
    paintings niya.


  16. ayos ate ca T. next time, pusa na ang ido-drawing niya imbis na mga baka at tutubi.

  17. ley Says:

    i surely do agree with you… he can capture the “essense” with his very keen eye…. the angles are swift and add story to it….. btw, is he still single?… ahahaahhaha.. i mean the question the most!!!

  18. Haring David Says:

    hehehehe… bolakbolera ley, bakit hindi mo siya tanungin. punta ka sa website niya and ask if he’s single. baka sakali. ingat!

  19. glo Says:

    aha! kaya ka pala BATJAY! 🙂

    yup, batman is the man!!

  20. Isip Bata Says:

    Ate Glo!!! OO kaya batjay kasi mahilig kay batman. parati pang dinodrawing si batman.


Leave a Reply

