THE PROPER WAY TO EAT STRAWBERRIES

May 2, 2005

THE PROPER WAY TO EAT STRAWBERRIES IN TEN EASY STEPS nung bata ako, parating nag-uuwi ang daddy ko ng strawberries pagka summer. isa siya sa mga broadcaster na nagco-cover ng “Tour of Luzon“. bago bumaba sa maynila to end the tour eh magiikot muna ang mga siklista sa baguio. minsan sumasama ako sa kanya. ang style namin noon sa pagkain ng strawberry na galing baguio ay ilagay ito sa gatas, asukal at crushed ice. ay, makakalimutan mo ang gelpren mo, pag nakakain ka nito. nadala ko ata ang hilig ko sa strawberrries hanggang ngayong pagtanda ko. although medyo sophisticated na ng kaunti, the spirit of the eating is still the same. here then is the the proper way to eat strawberries, in ten easy steps.

1. BUY STRAWBERRIES AND CREAM

THE PROPER WAY TO EAT STRAWBERRIES IN TEN EASY STEPS, step 1

2. PICK STRAWBERRY FROM PACKET

THE PROPER WAY TO EAT STRAWBERRIES IN TEN EASY STEPS, step 2

3. ILAPIT SA MATA AT INSPEKSYONIN KUNG BULOK OR KUNG MAY DUMI

THE PROPER WAY TO EAT STRAWBERRIES IN TEN EASY STEPS, step 3

4. AMUY AMUYIN KUNG SARIWA

THE PROPER WAY TO EAT STRAWBERRIES IN TEN EASY STEPS, step 4

5. TIKMAN TIKMAN NA PARANG NANG IINGGIT

THE PROPER WAY TO EAT STRAWBERRIES IN TEN EASY STEPS, step 5

6. LAGYAN NG CREAM ANG STRAWBERRY

THE PROPER WAY TO EAT STRAWBERRIES IN TEN EASY STEPS, step 6

7. ILAPIT NA SA BIBIG AT BAKA MAHULOG PA ANG CREAM SA SAHIG AT BAKA MASAPAK KA NG ASAWA MO DAHIL NAGKAKALAT KA

THE PROPER WAY TO EAT STRAWBERRIES IN TEN EASY STEPS, step 7

8. ISUBO NA PARANG NAGPAPAKYUT PARA HINDI HALATANG OBVIOUS NA MATAKAW KA

THE PROPER WAY TO EAT STRAWBERRIES IN TEN EASY STEPS, step 8

9. WHAT THE HECK, MASARAP EH – KAYA ISUBO NANG BUO

THE PROPER WAY TO EAT STRAWBERRIES IN TEN EASY STEPS, step 9

10. INHALE, EXHALE… TAKE IT ALL IN SAMA PATI BETLOG. ESTE, ISUBO NANG LAHAT AND GET IT OVER WITH.

THE PROPER WAY TO EAT STRAWBERRIES IN TEN EASY STEPS, step 10

ngayon alam ko na ang pakiramdam ng may bino blowjob. THE END.

No Responses Yet to “THE PROPER WAY TO EAT STRAWBERRIES”

  1. roland Says:

    Bwa ha ha ha…magiging sikat ngayon tong blogsite mo sa mga aspiring na bading na gustong magpraktis….hehehe

  2. pilar Says:

    hahaha,sarap naman ng stroberryng yan.isa yan sa peborit kong prutas.kuya ang kyut nyo po sa piktyur lalo na yung isunubo nyo ng buo ang stroberry.hehehe

  3. abe Says:

    hahaha..natawa ako dun ah…lalo na dun sa itsura mo sa 10th step..hehehe


  4. ayos ba? galing ano. mahal bayad sa akin diyan dahil muntik ko nang nalulon ng buo ang malaking strawberry.


  5. salamat – matagal na akong kyut.

  6. Capt Kupal Says:

    Boss Roland. Ngyahaha… lagot ako. pero ok lang, malapit naman ang puso ko sa mga kapatid natin sa gay community.

  7. trotskybee Says:

    Bilib talaga ako seo Batjay – napaka well rounded mong tao kse in touch ka rin sa feminine side mo…kahit maling prutas ang pinagparaktisan mo hihihi. Ay, anu ba yan!

  8. Jet Says:

    Mylab, bakit nawala yung comment ko dito? Sayang naman, unang una pa naman ako.

    Anyway, sige… enjoy ka na lang sa strawberries. Labyu! ๐Ÿ™‚


  9. oo trotsky, ang susunod kong gagawin ay mag-aaral na chumupa ng ampalaya.

  10. vangie Says:

    and favorite picture ko yung step 3. ang cute talaga! pero bakit hindi mo hinugasan yung strawberry? ingat ka sa germs.

  11. airwind Says:

    bagong gupit po ba kayo?

  12. Elvis BatJay Says:

    hindi, lumaki lang ang ulo ko.

  13. glo Says:

    manong batjay!!!
    ganyan din ako kumain ng strawberry (sinusubo ng buo, sabay luwa ng tangkay/dahon) kaso inuulam ko lang sa asin. yum! he he.


  14. Ate Glo!

    hehehe… narinig ko na yang sawsaw sa asin da strawberry pero di ko pa ito nasubukan at baka di ko magustuhan. nasanay kasi ako sa matamis simula bata pa lang ako.

    kung may gusto ka palang gayumahin madali lang – isubo at iluwa ang strawberry at ibigay sa iyong crush.

  15. rolly Says:

    Pano kung matigas pala at mabilaukan ka? Delikado, wala si Jet sa tabi mo.


  16. hi vangie.

    hinugasan ko po, ma’am. nakalimutan ko lang ilagay sa instructions. naalala ko nga rin yon kasi the last time nagawi ako sa isang strawberry farm eh naamoy ko yung fertilizer. smells like shit. if it smells like shit, it must be shit.

    it’s the same everywhere – especially the vegetables that come from china. napansin ko when i buy that i have to wash them really thoroughly because they are very dirty.

  17. Haring David Says:

    Tito Rolly, may nabasa akong “Heimlich Maneuver for CHOKING” that you can administer to yourself:

    http://www.heimlichinstitute.org

    When you choke, you can’t speak or breathe and you need help immediately. Follow these steps to save yourself from choking:

    1. Make a fist and place the thumb side of your fist against your upper abdomen, below the ribcage and above the navel.

    2. Grasp your fist with your other hand and press into your upper abdomen with a quick upward thrust.

    3. Repeat until object is expelled.

    Alternatively, you can lean over a fixed horizontal object (table edge, chair, railing) and press your upper abdomen against the edge to produce a quick upward thrust. Repeat until object is expelled.

    ayan. pag ayaw pa ring gumana nito, inom kang isang basong liquid sosa.

  18. glo Says:

    salt brings out the natural sweetness of strawberry( or of any fruit for that matter). osmosis yata yun. ๐Ÿ™‚

    ok yung liquid sosa sa taas ah! tiyak tunaw ang bara.

  19. Isip Bata Says:

    osmosis is the “movement of a solvent through a semipermeable membrane (as of a living cell) into a solution of higher solute concentration that tends to equalize the concentrations of solute on the two sides of the membrane.”

    hmmm… interesting.

    does this mean that the salt drains the water out from the fruit thus making the fruit sweeter because of the higher sugar concentration left in the fruit after the water goes out? pero salty pa rin sa labas! ngyehehe. ito mga gusto kong topic – science!

    ano naman ang principle behind liquid sosa?

  20. Jay The Vid Says:

    mylab,

    mag mag e enjoy ako sa strawberries pag kasama kitang kumain nito.

    ingat ka diyan mylab. bilisan mo na para magkita na tayo.

    lab U!

  21. jessie Says:

    hi batjay.

    pag uwi ni jet punta kayo sa baguio para mag-strawberry picking.

    may farm kami na pinupuntahan dun na fertilizer free. bigyan nila kayo ng baskets tapos pupunuin niyo ng strawberries. pero pwede kayong kumain. then you’ll pay only for the strawberries you bring home. di nila kayo ikikilo. ๐Ÿ™‚

    enjoy!


  22. Hola Jessie!

    naghihintay na nga ako ng taga baguio na mang iimbita sa amin na mag strawberry picking. sige!!! exciting yon. pagtapos nating mag strawberry picking, mag tour tayo – sundan naman natin yung mga pinuntahan ni christopher at hilda sa “kung mangarap ka’t magising”.

  23. glo Says:

    does this mean that the salt drains the water out from the fruit thus making the fruit sweeter because of the higher sugar concentration left in the fruit after the water goes out?

    =parang ganito na nga, he he.

    liquid sosa = sodium hydroxide (NaOH) solution

    very strong oxidant, kayang tunawin ang grime (pati buhok!) with minimum harm sa PVC pipe. pero kung di PVC, pati pipe mo butas! ๐Ÿ™‚

    yung commercially available 10% lang siguro yun. nagtitimpla ako ng mas matapang (mula sa NaOH pellets) para mas ubra sa baradong tubo.

  24. toni Says:

    Woah! Ang laki naman ng strawberries ng mga taga-Singapore!

  25. dessagirl Says:

    buahahahaha! pwehehehehee! batjay!! thanks for making me laugh today. i love istrowberry too. in fact, i’m planning to buy strawberry tart with super fresh strawberries on top!!!hmmsssarap! natatawa pa rin ako! harharharhar!!!

  26. Jet Says:

    Kuya Batjay,
    Expert ka talaga pagdating sa subuan. May whip cream ka pang nalalaman ๐Ÿ™‚ Yan ba fetish mo? hehehe:)Easy lang baka ma-choke ka. Ooops teka, I forgot, sanay na sanay ka na pala:)

  27. Jay The Vid Says:

    mahilig lang talaga ako sa strawberries and cream.


  28. hi dessa girl. you’re welcome. buti naman natawa ka. saan bang masarap na strawberry tart sa pilipinias?

  29. Lolo Kanor Says:

    hi toni. siyempre malalaki ang mga strawberries namin dito. size matters.

  30. dessagirl Says:

    mang batjay. masarap po yung sa deli shop ng dusit hotel in makati. it’s in the hotel lobby at 50% off na ang mga tinda nila from 7pm to 9pm. PhP40.00 pesos nalang sha at sobrang sarap pa with cream under all the fresh strawberries placed in a crust covered with chocolate.. heaveeeen!!! i am a strawberry fan too.. i shall remember your eating methods tonight

  31. Jet Says:

    Sa totoo lang Kuya Batjay, you made my day. I had a bad day at work but after I saw your blog, nag-iba yung mood ko. Pati co-worker kong Pinoy eh muntik na mabuang sa site mo ๐Ÿ™‚
    Anyhoo, enjoy the strawberries & cream while they’re fresh ๐Ÿ™‚

  32. Libag King Says:

    hi again jet.

    maraming salamat naman at natuwa kayo. at may pinoy co-worker ka sa texas na nabuang?

    malapit ka pala sa austin. great university place. i’ve been there once. mayron akong kaibigan who’s working for a company called emerson who’s there.


  33. hi again – dessagirl!

    yung deli shop sa dusit? hmm… sana hindi ito matamis para magustuhan ko rin. but it really tastes good. sana makadalaw doon the next time we come home. sige – gayahin mo pagkain ko, take some pics and then send it over to me.

    ingat!
    jay

  34. jessie Says:

    oo nga. derecho sagada yun eh. i’ve never been there pero matagal ko nang gusto.

    dapat summer tayo punta dun. planuhin para mapag-ipunan. ๐Ÿ˜€


  35. wow, that’d be great. magugustuhan ni jet na umakyat sa sagada. ako rin matagal ko nang gustong pumunta roon.

  36. alkivin Says:

    bro, next time subukan mo naman ituro ang tamang pagkain ng durian…..hmmm idea d ba? o langka kaya?

  37. renan Says:

    so para saan yung cream? pampasarap o pampadulas?

  38. tin Says:

    favorite ko rin ang strawberries and kahit matanda na ko di pa rin sophisticated ang style ko, i love my strawberries with matching asin! hehe.

  39. watson Says:

    Hello BatJay! Nasa meeting ako kanina, tapos biglang nagsabi yung kaopisina ko na may ok-sa-olrayt kang post tungkol sa strawberries. Kaya eto ako! Masarap nga yung strawberries na may cream. Ang gawain namin, nilalagyan namin ng condensed milk at pinapalamig ng husto. O kaya strawberry shake! Sarap! Pero ayos din ang method mo ng pagkain ng strawberries. Nakakatakam! mwehehe


  40. hehey watsOn. galing naman, pinaguusapan niyo pala ako sa meeting. BWAHAHA. yan ang da best – strawberries and condensed milk. pag yan ang kinakain ko h pakiramdam ko 5 years old ulit ako.

    salamat sa comment pre.


  41. hi tin. isa ka pa palang salt sawsawer. hehehe. mahilig sa asin!

  42. Queen Paniki Says:

    renan – yung cream ay parang vetsin sa pagkain. parang bass sa choir. ito ang nagbibigay ng counterpoint. pampalasa, pamapalandi, pampasarap.


  43. alkivin,

    iniisa isa ko. palaki ng palaki. next week atis naman. tapos noon ay guyabano. pwede na sigurong langka at durian after this.

    gusto mo sali ka? ako magsasaksak ng prutas sa bibig mo.

  44. ajay Says:

    Parang nakita ko na ang pictures na ito somewhere,hehehe.Gusto ko yung no. 8: isubo na para kang nagpapakyut para hindi hlatang matakaw ka;)

  45. Super Supot Says:

    hi AJay.

    ngayon alam mo na kung bakit ako parating pakyut – para di ako masabihang matakaw.

  46. fr|day Says:

    sir batjay, isusubo po pati dahon? ๐Ÿ™‚

  47. Tiyo Pablo Says:

    oo pati dahon. isama na rin pati tangkay.

  48. superluwi Says:

    hahahhah…. hang kuleeeeettttt mo dude!

  49. jan Says:

    grabe ka talaga Batjay! Idol kita sa katatawanan! sana patuloy na may matutunan kami sayo! hehe


  50. magandang hapon jan. ang ganda ng title ng blog mo – jantutan. yan ang mga title na type na type ko’t malakas ang appeal sa akin. buti naman at natatawa ka sa mga nakasulat rito. yan nga ang mithiin ko – ang makapag turo at makapag bigay ng aliw at the same time. balik balik lang.

    ingat at salamat ulit.

  51. Voltes Three Says:

    thank you superluwi. matagal na akong makulit.

  52. Joe Says:

    good one…

  53. WowSeksi Says:

    thank you for the visit and the comment. cheers! jay


Leave a Reply

