THE MOTORCYCLE DIARIES

December 5, 2004

tuwing aalis ako, parati akong may bitbit na mga libro at musika. para silang mga kaibigang travel companions. sa trip ko bukas, covered ko na ang music kasi dadalhin ko ang aking iPod. dito nakaload ang mahigit limanglibong kanta na galing sa music library namin ni jet. sinimulan namin itong kolektahin more than 14-15 years ago. sa sobrang tagal, di pa yata ako tuli noon. hehehe. ito ang musika na naging kaparte na ng aming pagsasama at di ko ipagpapalit kahit kay rio locsin ibebenta kung may mag offer man na bilhin ito. masarap na may dalang music player while you’re on the road. imagine mo na lang, nakasakay ka ng bus somewhere tapos kumakanta si springsteen ng “thunder road” sa background. or imagine you’re in an airport bar, tapos bigla mong maririnig si bruce hornsby na kumakanta ng “mandolin rain“. tatayo ang balahibo mo baby.

as for the books – pinili ni jet para sa trip na ito na basahin ko ang the motorcycle diaries. ito ang travel diary ng sikat na romantic revolutionary na si ernesto “che” guevarra, partner ni cuban leader, fidel castro. in 1951, naglibot sa che sa south america sakay sa isang motorsiklo, hence the title of the book. excited na nga akong basahin ito. it should be good. the movie got really great reviews so the book should be better.

work related travel, para sa inyong nag-iisip na ito’y glamorous, is basically waiting inside airports and sitting inside airplanes for long periods of time. kaya nga kailangan mayron kang back-up books. mabuburat ka sa boredom at pag di ka marunong mag-aliw sa sarili mo (play with yourself ba ito sa english? hehehe… jakol, in tagalog) – ang ibig kong sabihin: pag di ka marunong magpalipas ng oras, patay ka. which is why i bring 2-3 books always. so, kasama ng libro ng kwento ni che ang final volume ng “the invisibles” ni grant morrison. if you loved the matrix movie – you should read this series. a lot of the concepts ng movie ay galing dito. for good measure, baka isama ko na rin ang “alias, book 1” ni brian michael bendis. tingnan natin kung bagay sa trip ang mga librong ito.

the next time i blog, it’ll be from perth, australia. ingat ka diyan mylab during my absence. see you in a week. lab u!

No Responses Yet to “THE MOTORCYCLE DIARIES”

  1. Paul Says:

    Ingat lang sa Oz. Wish I could go back there, this time with the Mrs.

  2. loryces Says:

    uy thanks for the recommendations! ingat ka sa australia! ๐Ÿ™‚

  3. rolly Says:

    Siguro kay Che Guevarra naka pattern yung Easy Rider ni Peter Fonda, no? Di ba parang ganun ang istorya nun? A man went looking for America, couldn’t find it anywhere yata ang theme di ba?

    Anyway, “bon voyage…!” yun e kung hindi ka pa nakaalis. Kung nakaalis ka na, e di dagdagan na lang natin ng “…on your trip back home?”
    Di sayang di ba?

  4. Jet Says:

    Goodluck sa conference, take care, travel safe and I love you, mylab! ๐Ÿ™‚ mwah!


  5. hi paul.

    thank you. i love australia and always look forward to my trips there. ako rin, i hope to bring jet there – sana next year. itatapat ko ng medyo winter months. ayoko kasi ng vacation sa mainit na lugar. i hate summer vacations dahil nasobrahan na ako sa tropical settings.

    mura ang mga tickets ngayon going there pero mahirap mag book dahil summer.


  6. hi loryces. thank you… uy, bagay sa iyo ang alias. at sa tingin ko, magugustuhan mo rin ang “the invisibles”. nakabili ka na ba ng 1602 ni gaiman? i’m currently reading my copy. maganda rin in a gaiman kind of way.

    ingat,
    jay


  7. gandang umaga tito rolly.

    para ngang “Easy Rider” kind of feeling ang dating ng “Motorcycle Diaries” ano? well without the marijuana siguro. naalala mo ba ang mga MJ eksena sa easy rider? galing nina peter fonda, dennis hopper at a very young jack nicholson dito.

    medyo interested talaga akong basahin ito dahil this happened to Che before the cuban revolution. so, this happened when we was less serious in life. which means, he toured south america for the fun of it. che actually rode the motorcycle to enjoy . a far cry from his later years where he would travel south america to start revolutions.

    dito pa ako sa bahay at tumutulong kay jet mag pack.

    jay


  8. salamat sa good luck mylab.

    salamat din sa pag asikaso sa akin ngayong umaga. di ko na ngayon alam ang gagawin pag di kita kasama. di bale sandali lang naman itong trip na ito. in 12 days, nasa pilipinas na tayo. miss ko na ang nasa bahay tayo sa antipolo.

    lab U 2. ingat ka ha!

    jay

  9. bongk Says:

    ingat sa byahe, and CONGRATULATIONS for winning the 2004 blogger of the year, you deserve the recognition… ingat ulit sa byahe..

  10. batjay Says:

    thank you bongk. dito ako sa airport at paalis na in a few minutes. ingat!

  11. tin Says:

    as always, hintayin namin ang mga pics mo ulit! safe travels to you!

  12. delish Says:

    belated na congrats sa pagkakapanalo… talagang maraming natutuwa sa kalokohan mo!!! ๐Ÿ˜€

  13. Luchie Says:

    mr. batjay,
    sarap ngang makinig ng music. i like bruce springsteen pero never heard of that bruce hornsby. my husband dont know him either.
    bon voyage!

  14. Jet Says:

    gabi na, miss na kita… *singhot*

    Susumbong ko si AnP sayo… pinaiyak ako sa email.

    hehe…


  15. hi tin.

    inaayos ko pa ang mga pictures. baka next year na lang – malapit na pala kaming umuwi.

    ingat.


  16. hi mec.

    maraming salamat sa pagbati. natutuwa rin ako sa kalokohan ko minsan. MWAHAHAHA!


  17. hi luchie.

    si da bos springsteen ang idol namin ni jet at parati kong pinapakinggan. in fact, siya siguro ang most played artist sa aking iPod. si bruce hornsby naman ay isa rin sa mga paborito kong artist. yung “the way it is” album niya ang isa sa aking paborito. i’m sure you’ve heard him pero di mo lang alam na siya yon.


  18. di bale mylabopmayn. narito na naman ako sa piling mo. lab U!


Leave a Reply

