EMPTY LAKE, EMPTY STREETS, THE SUN GOES DOWN ALONE

October 27, 2004

LAST DAY IN KIWILAND uuwi na kami mamayang hapon. last day na namin at medyo nagsesenti ako. tinatanong sa akin ni jet kahapon kung malungkot ako’t aalis na kami. sabi ko – oo, medyo malungkot dahil napamahal na sa akin ang lugar na ito. malungkot dahil matagal ulit bago makita ang mga naiwang kaibigan. malungkot dahil marumi nang lahat ang underwear ko. sayang, kung pwede lang sanang magtagal pa. di bale kiwiland, nakamarka ka na sa akin at babalikan ka naming ulit. i’ve enjoyed this wonderful land – with it’s wide open spaces and it’s great people. walang pretense at napaka welcoming. kahit nahirapan kaming kumuha ng visa at kung ano ano pang mga requirements ang hinanap sa amin bago kami na approve. sulit lahat ng ito.

would you believe i was given a working visa just so i can facilitate this conference? hehehe… working visa for one week. kaya ganoon na lang ang security clearance na ginawa sa akin. pero sabi ko nga, sulit lahat ito. i love new zealand and will come back again.

No Responses Yet to “EMPTY LAKE, EMPTY STREETS, THE SUN GOES DOWN ALONE”


  1. batjay, back in singapore and testing the comment system… na corrupt ata ang MT-Blacklist ko. ngyehehe.

    testing testing 1-2-3

  2. eye Says:

    welkam bak batjay! sa wakas, nakakapag-comment na rin ako hehehe! i enjoyed all your pictures, sulit na sulit ang bakasyon nyo. “walang pretense at napaka-welcoming.” — i couldn’t agree more, ganyan din mga tao dito, parang nature na talaga nila 🙂

  3. ate sienna Says:

    FAFAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAA!!!!! miss na miss ko na kayo ni Ateng!!!! tatawagan ko kayo this weekend, ha? miss na miss ko na ang boses ng ateng ko…


  4. hi eye.

    you can check out the preliminary pictures of our kiwi trip at “Jay and Jet’s Trip to Kiwiland“.

    glad to be back here in singapore.


  5. NINAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAANG!

    miss ka na rin namin. sinilip ko nga ang site mo kagabi – ang dami mo nang mga entries na bago ang aking babasahin mamaya. hehehe… pag di ako nahuli ng boss ko sa opis.

    ngyahahaha!

  6. bongk Says:

    testing 1, 2, 3

    welkam bak sir Jay!

  7. Paul Says:

    Hello! I’m glad you enjoyed your vacation.


  8. hehey BongK.

    kamusta na. i am glad to be back… salamat sa testing. talaga lang atang nagloko ang MT-Blacklist ko sa Auckland.

    everything seems to be ok. just a few minor additions later and it should be back to normal. but as far as the commenting is concerned – it is already OK.

    cheers!


  9. hi paul.

    thanks for the best wishes. yep we did enjoy this break. one of the best we’ve had this year.

    nothing beats a great place with great friends. sana nga hindi na nagtapos.

  10. CG Says:

    Welcome back to Sing Batjay! Ako’y puno naman ng kaligayahan at nagustuhan nyo ang NZ. Mas mamamangha pa kayo pagnagpasyal kayo sa South Island, kung tourist places and scenery lang ang pag-uusapan, South Island ang the best 🙂 Ingat lagi!


  11. hi christine!

    ang galing galing mo talaga. thanks very much for being the first pinoy to call us in auckland. pati ako nagulat – i was on my way out when you called to be with a customer and was startled when the phone rang and it was YOU! hehehe…. what a great sound of a pinay on the other line. next time – pupunta kaming christchurch to visit you. it’s not that far from wellington.

    i loved new zealand and wouldn’t mind living there forever.

  12. tin Says:

    wow, feel na feel ko ang pagka inlove nyo sa NZ. ang hirap pa rin ba kumuha ng visa? isa rin yan sa target naming next country to visit. sana, soon..

    o, kelan ba tayo magkitakita ulit? lapit na christmas! 🙂


  13. hi tin.

    kamusta na? miss na namin kayo. sa tingin ko ay hindi naman mahirap para sa atin as long as kumpleto lang sa requirements. si jet nga, mas nauna pa sa akin magkaroon ng visa.

    nahirapan lang ako dahil working visa ang binigay sa akin at kung ano ano pang mga requirements ang hinanap.

  14. din2 Says:

    welcome back where you belong… parang may error sa greeting ko…


  15. back to the dumps where i belong? ngyahaha. di naman siguro but it almost feels like it though dahil i am swamped with work, phone calls, meetings and 600 emails.

    sabi nga doon sa theme song ng pelikulang love story: “where do i begin…”

  16. delish Says:

    hush papa jay…

    marami pa kayong lugar na pupuntahan…. travellers kayo kumbaga… life’s way of making sure that there are some people who will convince otehr people that the world is a beautiful place… and it has a lot of promises

    (aftershock ng Ms. Earth beauty pageant!)


  17. hi mec.

    musta na diyan sa pilipinas? galing ng sinabi mo ha – para ngang pam beauty pageant. gusto ko nga, mas marami pang pupuntahan.

    ingat!
    jay

  18. tanya Says:

    i envy you guys for being able to travel all the way there. *sigh* Soon i’ll find my way there, only sa taas ng NZ. hehehe! hopefully, i will get to meet miss kiwi too. hehehe! :-p

    hope to see you guys this Christmas.. miss both of you! 🙂

    tanya


  19. tanya loka!

    miss ka na rin namin ni jet. i hope you’re doing ok. alam mo na film maker’s haven ang NZ ngayon – are you moving there? that would be good for your career if you do.

    dahil sa success ng LOTR fanchise at yung mga earlier films nina jane campion at yung shoot ni tom cruise, NZ is really on a lot of film maker’s maps.

    the country itself is great and i’m sure you’ll enjoy it.

  20. jessie Says:

    hi manong jay! ako back in da pilipines.

    sayang di tayo nagkita sa singapore. nag-enjoy kami dun kaya lang inulan ako nung nagpunta ako sa sentosa. pero okay rin lang. nakakatuwa kasi ang hirap mawala dun. after my first day there i tried to get lost. to no avail. 🙂

    ang sarap naman ng bakasyon niyo ni jet! hi jet!

    sana kita kits tayo pag uwi niyo this december. 🙂


  21. Hi Jessie.

    Sayang talaga. Did you enjoy Singapore? Ang ganda ano? Sobrang liit, kahit anong gawin mo, di ka maliligaw. Hehehe… Nakapag shopping ka ba?

    Mag Conspiracy na lang tayo sa Christmas Vacation.


  22. hey, is this Don Henley’s Boys of Summer song?!


  23. g’day MissT-DutchedPinay.

    yup, you’re correct. the title is from don henly’s the boys of summer. congratulations for being the first one to point this out. most of the titles of my blog are from songs, poems or movie lines and such. people who read my blog seldom pay attention to this, but the one’s who do like you, tito rolly, sassy lawyer, mark of clickmongmukhamo, doc emer and my wife jet are really cool people.

    thank you very much.
    jay

  24. joriel Says:

    bosing walang link sa blog ko pede ba maging isa ka dun? salamat ng marami

    <newbie kasi ako sa blogging pero marami nag response sakin tru text and friendster na nagustuhan nila ang mga gawa ko..


Leave a Reply

