JINGLE ALL THE WAY

September 4, 2004

nakakagaling daw ng sakit ang pag inom ng isang cup ng ihi everyday. well, yan ay ayon sa mga thai. di ko alam kung ano ang logic behind it, pero eto raw ay centuries old traditional remedy para sa balakubak. hehehe. i shit you not, this is a true story. siguro, eto rin ang dahilan kung bakit walang kasing sarap ang paborito kong “tom yum”.

para naman sa akin ay magpapakalbo na lang ako kaysa uminom ng isang basong ihi araw-araw. una dahil ayokong mapanghe ang amoy ng bibig ko. pardermor, naniniwala ako sa dalawang basic truth (na dapat ay kasali sa 10 commandments ni noah). ang una ay: “what comes in must come out“. ang ikalawa ay: “what comes out must stay out“.

No Responses Yet to “JINGLE ALL THE WAY”

  1. gail Says:

    Yuck at Double Yuck!! I’m equating that with eating your own feces. I read in a story that a woman who was trapped for days under earthquake rubble drank her own urine because she ran out of water. She survived naman. She was Filipino. Pero gross. I probably would have been under the rubble striking my death pose crying whilst beating my chest, “Kill me, Lord, killl me!”

    P.S. Kuya Batjay, di po si noah yung binigyan ng ten commandments. si moses po… or was that a joke? (di ko tuloy alam kung kelan po kayo seryoso sa blog nyo po…)

  2. Jet Says:

    hahaha! Oo nga naman mylab, si Moses, hindi si Noah. Siguro naalala mo yung joke ko na:

    Ilang hayop ang laman ng ark ni Moses?

    ehehe… 🙂

  3. mari Says:

    inom ng weewee? ewwwwwwww

  4. apading Says:

    namannnn…. weewee iinumin,kadiri.alam mo tutuo ang mga ganyan kasi minsan may napanood akong docu sa may himalayas ata yun(ata?)ung weewee naman pinangshashampoo para raw maging healthy ang buhok nila ….tama ba yun!!!!ihi paliligo mo.


  5. hi gail.

    masyado atang obvious at nakuha agad. dapat tinanong ko ay saang part ng bible makikita yung pinatay ni abel si cain.


  6. hi mari. hi apading.

    marami na rin akong narinig na urine therapy. kung i-click ninyo yung link, pupunta sa BBC thailand at may explanation doon about the practice. siguro dahil sa lasa. di ba nung araw, ang paniniwala ay pag masama raw ang lasa ng gamot ay effective ito.

    i’m sure you’ve heard of the term – “bitter pill to swallow”.


  7. hello mylabopmayn! kamusta ka na? malinis nang bahay natin? hehe… ok na ang passport mo at makukuha ko na mamaya with matching Kiwi Visa.

    oo nga, galing ito doon sa joke na sinabi mo sa akin a long long time ago. wa epek. nahuli agad yung noah joke ko. hehe. halatang obvious naman kasi. itatanong ko nga rin sana kung tutuo yung story ni noah’s ark (fables, all lies. hehehe) bakit hindi na lang nilunod ni noah yung mga lamok at langaw. nakakainis kasi yung mga yon lalo na pag kakain na at may padapo dapong langaw sa pagkain mo at lamok na pumapasok sa tenga.

    habanaysdey!

  8. Sassy Says:

    Eeewwwwww!!!!!! Nasaan ba si Doc Emer… ano ang scientific basis ng practice na yan?


  9. hi ate sassy.

    na email ko na ito kay doc emer. sabi niya ay baka i-blog niya ito later today dahil nasa china pa raw siya at kasama ni GMA na nag babakasyon. hehe.

  10. delish Says:

    those that were trapped under the Hyatt and that school in Cabanatuan after the earthquake more than a decade ago… drank their own pee in order to survive

    same as Patches, from Dodgeball.. and he died because something fell over him

    so drinking urine mustn’t be dangerous at all nga… ahehehe

    it’s all kinds of kadire tho…


  11. parang masarap tuloy panoorin yung dodgeball. panay pa naman ang pag feature dito ngayon sa TV.

    mwahaha.


  12. Urine Drinking

    Late this morning, BatJay sent me a BBC article about Thais drinking urine and using it as alternative medicine for a number of ailments.

  13. Junnie Says:

    ow, that’s exquisite and perfect for my present malady – a stye.

    changina, ayus yan sa kulite ko, di ba nga ihe mo raw ang idrop sa mata, takes the kulite out in 60 seconds.


  14. ganon ba yon pareng junnie? patak sa mata gamit ang ihi ay gagaling na ang kulite? wow!

    wala yan sa lolo ko. sabi niya, pag nagpahid ka raw sa ulo ng kalbo ng dinikdik na langaw ay mabilis na tutubo ang buhok.

  15. auee Says:

    sa Pinas nga sabi kumain ng butiki para mawala hika
    o kaya para sa mga pasmado kamay/paa, ihian daw…
    para sa may acne, maghilamos daw ng first day “mens” iiiccckk


  16. hi auee, ang pangalan na walang consonant!

    kailangan ata ay yung buntot ng butiki ang kainin. yung pag pinutol mo ay gumagalaw galaw pa. straight subo habang gumagalaw for maximum effect. makakapagpagaling rin kaya ito sa pagkangongo?

  17. rolly Says:

    i’ve heard of this before, too. Meron nga raw medicinal value. Gamot pa nga yata sa cancer e. E di ba, dumi nga ng katawan yun kaya natin inilalabas? i’d like to hear Doc Emer’s comment on this one.


  18. may blog na si doc emer. ang linaw nga ng explanation niya about this. bilib ako. just go to his site or just follow the track back in my blog entry.

    kung gamot ito, sana timplahan man lang nila. pwede sigurong haluan ng grape juice o kaya gin bulag.

  19. xhean Says:

    Nakatikim ka na ba ng ihi? Nakatikim na ko nun bata pa ako saka tuwing maliligo sa pool namin.

  20. amia Says:

    i read somewhere dati na iba2x yung ‘urine therapy’ pwede inumin, ipangligo or i-inject.


  21. hi amia.

    ano bang ibig sabihin ng “iba2x”? text lingo ba ere? sorry medyo matanda na ako at di ko naiintindihan ang mga shortcuts.

    Cheers!
    jay

  22. din2 Says:

    weewee? yan na yan ang di ko magagawa… talo pa niyana ang fear factor ah… check mo kung anong nangyari doon sa mga uminom, baka naman wala nga silang balakubak pero may polyo naman sila.

    have a nice weekend, pareng jay.

  23. Erika Says:

    Actually, I read somewhere that weewee is sterile. Sige na nga. I love your blog, nakakatawa ka.

  24. Anak ni Inang Magenta Says:

    isang basong ihi o isang basong plema?


  25. Anak ni Inang Magenta? hehehehehe… nice name. bad comment – too gross.


  26. Hi Erika. Kamusta na si Richard? Hehehe…

    Thank you for your comment. Di lang ako nakakatawa, cute pa ako. Mwahahahaha. Weewee is sterile inside the bladder but not so if you have UTI or STD (so says dr. emer).


  27. hi dindin.

    oo nga ako rin di ko ma imagine. pero kung part ng culture nila eh siguro hindi mas revolting for them as much as it is for us.

    nabasa ko itong article about the pissy balakubak remedy sa newspaper kanina while on the way to work. tawa ako ng tawa kaya naiblog ko tuloy.

    a nice weekend to you and your family.

  28. kiwipinay Says:

    kuyang pinsan, yung isang pinsan ko, malaki na sya at may asawa na at anak, di gumaling-galing ang hika. ang nakagamot, yung ihi nya. di ko lang alam kung ini-inject or iniinom nya.

    yung isang pinsan ko naman, nasa beach kami, may naapakan syang isang kakaibang uri ng hayop pang dagat na maraming tusuk-tusok. lahat eh nagtusukan sa tampalakan nya. ang gamot? ihi. sabi nung bangkero, ihian daw yung talampakan nya. buti at may bata kaming kasama. pina-ihi ng pina-ihi ang pobreng bata. kita mo naman nga na natatanggal yung tusuk-tusok na yun.

    kuyanggggggggggggg!!! ok na ba yung passport ng ditse ko? may chop-chop na bang kiwi? huwaaaawwwwww!!! lapit na! 😉

  29. xhean Says:

    umiihi ba ang mga isda?


  30. tanong mo kay jezebel o kaya kay ariel.


  31. Ate Kiwi P!!! kamusta ka na? happy birthday ulit sa iyo. ang galing pala ng ihi pampagaling ano?

    malapit na nga mga 5 weeks na lang, nariyan na kami ni jet sa auckland. excited na nga kami pareho.

  32. Toni Says:

    One cup of wiwi a day? Ang labo nun ha. Yuck nasusuka ako just thinking about it. 😦

  33. ate sienna Says:

    hehehe, pass ako dyan.

    kuha nyo na visa nyo to Nz?


  34. NINAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAANG!

    i second your emotion. ako rin, pass ako diyan. magpapakalbo na lang ako kaysa uminom ng jingle.

    yup. mayron na kaming visa sa kiwilang. kakalabas lang nung friday. mainit init pa nga. lekat na mga kiwi yan. ang higpit. akala mo mag TNT kami ni jet doon. humingi pa ng bank statement (sinigurado na may lamang pera – mga ulul talaga). tapos kung ano ano pang mga requirement ang hiningi. yung application form pa lang nga eh mga 12 pages ata – pati ata kung anong ulam namin kagabi eh tinanong. naiinis na ako. porke pinoy ang passport ko eh… naku, i will blog about this soon.


  35. hi toni. oo nga nakakadiring isipin. but i guess it’s a cultural thing. in effect, it is an acquired taste.

    a lot of people will say the same thing about our balut eatiing practices.

  36. amia Says:

    ay sorry. hehehe.

  37. Justice Says:

    ngi! kakatakot naman tuloy kumain sa authentic Thai restaurants at baka “ihi” yung sabaw…bah!


  38. hehe… hindi naman siguro. huwag naman kasi masarap ang tom yum.

  39. jhing Says:

    mahal na mahal kita allan!!
    hello sa lahat…madami rin plang nagtatambay dito..


Leave a Reply

