SI YVETTE, ANG MATAPANG AT MARANGAL NA PINAY SA AFRICA

April 9, 2003

yung pag-iwas sa gulo, pagtimpi at pangunawa streak ko lately ay natutunan ko kay yvette, ang may-ari ng isang magandang website na pinamagatang: A taste of Africa . Ang site na ito ay puno ng mga nakaka-inspire na kwento sa buhay ng isang matapang na pinay sa hargeisa, somaliland, sa sungay ng africa. last week, may pumunta sa kanyang site at nag-iwan ng mga nakaka-inis na salita sa message box niya. instead na awayin nya ang KSP na ito ay, instead, binigyan niya ng benefit of the doubt at sinagot niya sa disente at marangal na paraan. bilib ako man.

if you have time to visit only one site, make sure you visit yvette’s “a taste of africa”. i’m sure it will not be time wasted. feedback galing sa misis ko na tagahanga rin niya:

I have a feeling, Yvette, that everytime I will visit your site, it will be a refreshing experience for me on the inherent goodness of man… something that seems to be dwindling into scarcity where commercial ratrace has blossomed. It’s a good fight you’re fighting Yvette. I take my hats off to you. You make me proud to be Filipino.

minsan iniisip ko kung kaya ko ring gawin ang ginagawa niya. willing ba akong iwanan ang pamilya ko, tahanan at lahat ng mahalaga sa akin para umalis mag-isa at tumira sa africa? habang binabasa ko ang site niya, at the back of my mind: paulit-ulit na tanong: kaya ko bang gawin ang mga ginagawa ni yvette sa somaliland?

di ko masagot. hindi ko siguro kaya. mahihirapan ako ng husto. ito marahil ang dahilan kung bakit ang laki ng pag-hanga ko sa gawain niya doon.

Leave a Reply

