An Accidental Tourist in Tokyo

February 15, 2003

Kadadating ko lang sa hotel at pagod sa buong araw na sightseeing. Hirap palang sumama sa isang tour guide na may plano kung saan pupunta. Pati na lang pasyal eh may plano ang mga hapon… una, punta kaming Tokyo Tower. Ito ang equivalent nila ng Eiffel Tower. Labas kami ng train station at lakad ng malayo papunta sa tower. Along the way ay may nadaanan kaming temple at siyempre Kodak ako.

Sa gilid ng temple ay maraming maliliit na buddah figures na parang mga batang maliliit ang mga mukha. Cute nga eh kaya kinuhanan ko tuloy. May mga nag-aalay ng bulaklak sa kanila. Akala ko nga ng una eh libingan ng mga baby.

Pagtapos ng mahabang lakaran eh nakarating din kami sa Tokyo Tower. Inakyat nga naming eh. Sabi ko – “Do we use the stairs?” “Of course not” – ang seryosong reply ni Ikegami-san. Pagtapos ng kodakan naming sa taas ay sakay kami ng bus papuntang Ginza District. Dito makikita ang mga luxury stores sa Tokyo. May kamahalan nga ang mga bilihin.

Dito pala sa Ginza makikita ang sikat na Kabuki Theater ng Tokyo. Hanggang ngayon ay nag-pe-perform pa rin sila. Puro mga lalaki lahat ang mga artista kahit sa mga papel ng mga babae. Marami ngang nakapila sa labas. Ako naman eh kumuha rin ng letrato. Hehehe…

From Ginza ay naglakad ulit kami ng malayo papuntang Hama Rikyu Gardens. Isa ito sa pinakasikat na park sa Tokyo. Parang Central Park sa New York ang Laki. Dito makikita ang malaking Japanese Garden na isberry berry byutipul talaga. Hehehe. Papunta rito sa park ay nag side trip kami sa isang Seafood Market. Nakalimutan ko nang pangalan. Ninety percent daw ng seafood sa Tokyo ay ditto nanggagaling.

Looking back at the beautiful Japanese Garden, across a small lake – you see the small teahouse on the foreground, many trees and the city in the background. What a great site to have some tea on a great winter day. Kaya lang nagmamadali ang kasama ko at may schedule kaming sunusundan. Hehehe. Next leg ng aming pasyal ay ang cruise around Tokyo Bay…

Cruising along Tokyo Bay with Ikegami-san. Dahil Winter ay sa loob kami ng boat nakasakay. Gusto ko sanang lumabas para malamig eh wala eh. Sarado ang top deck. Anyway, masaya naman sa cruise dahil maraming sumakay na bata sa barko naming. Parang may excursion ata ang mga damuho. After an hour along the bay, bumaba kami sa Asakusa para bisitahin ang Kaminarimon Temple. Isang sikat na tourist site ito sa Tokyo.

Sumaglit kami sa Kaminarimon Temple para mang usyoso. Dahil Sabado ay maraming tao. Puro turistang tulad ko. Kaya lang ako eh turista lang by accident. Hehehe… sa labas ng temple ay maraming tiangge. Gusto ko sanang isa-isahin ang mga tindahan kaya lang feeling ko ay may schedule akong sinusundan kaya tuloy tuloy lang ako. Hehehe… bukas siguro baka balikan ko baka may mabili akong mga souvenier. Iniisip ko eh bumili ng Ninja Costume para masuot ko sa opisina next week. Siguradong sikat ako pag nagkataon.

Ano bang sikat sa palengke sa Japan kundi seafood. Masarap tumingin ng mga binebenta sa palengke. Iba ibang klaseng isda ang mabibile. Bilid din ako sa mga hapon, ang galling nilang magluto ng seafood.

Sa loob ng temple compound at maraming taong nagdadasal – pampasuwerte siguro. May mga nagpapausok, may nagsasampay ng mga papel, may mga nagsisindi ng insenso – maraming ritual pero di ko maintindihan lahat. Sana sa susunod, mag-reresearch ako.

Last leg ng pasyal naming ay akyatin ang Tokyo Metropolitan Government Building. Isang malaking government office na pwedeng puntahan ang observatory sa taas. Malaking pera daw ang ginastos sa building na ito at ang reklamo ng mga taga Tokyo ay ito raw ang napuntahan ng mga tax money nila. Tax Building nga ang tawag nila sa building na ito. Hehehe… Nakabili ako rito sa taas ng dalawang print reproduction ng mga Japanese masterpiece paintings. Pag dating sa Pilipinas ay ipapa-frame ko ito! Dito na rin kami kumain ng very late lunch.

After the meal, punta lang kami saglit sa department store para bumili ng valentines gift sa aking one and only. Hehehe…

Mga five pm ay umuwi na kami sakay ulit ng train…And that, ladies and gentlemen is how I spent my Saturday in Tokyo.

The End.

Leave a Reply

